กฎหมายกัญชาของประเทศไทย    

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของไทยในการทำให้การบริโภคและการเพาะปลูกกัญชาและกัญชงถูกกฎหมายเป็นเรื่องที่หลายคนคาดไม่ถึง   กัญชาและกัญชงเคยจัดอยู่ในประเภทที่ 5 ของยาเสพติดที่ผิดกฎหมายตามกฎหมายไทยก่อนที่จะถูกลดทอนความเป็นอาชญากร  ในปี 2020 กฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้กัญชาและกัญชงเริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ซึ่งทำให้บางส่วนของพืชได้รับการยกเว้นจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5  ภายใต้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกในปี 2565

กัญชาและกัญชงได้รับการจัดประเภทใหม่อย่างเป็นทางการและลบออกจากรายการยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจสามารถใช้พืชเหล่านี้

เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย    ถึงกระนั้นก็ตาม การนำพืชมาใช้ประโยชน์จำเป็นต้องมีการควบคุมและการจัดการอย่างเข้มงวดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด   ภายใต้กฎหมาย สารสกัดจากกัญชาต้องมีความเข้มข้นของเตตระไฮโดรแคนนาบินอล (THC) น้อยกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์

  นอกจากนี้ บทลงโทษสำหรับการก่อให้เกิดความรำคาญในที่สาธารณะจากการใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจยังคงมีผลบังคับใช้ ผู้กระทำผิดอาจต้องรับโทษจำคุกหรือต้องรับผิดชอบค่าปรับ   

พื้นฐานทางกฎหมายสำหรับความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในประเทศไทยเป็นอย่างไร?   บทบัญญัติเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมีอยู่ในกฎหมายหลายฉบับซึ่งกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติมาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 ว่าเป็น ‘กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษและกฎหมายว่าด้วยวัตถุออกฤทธิ์

ซึ่งมีผลออกฤทธิ์ต่อจิตใจและประสาท ‘ พระราชบัญญัติที่สำคัญที่สุดสองฉบับที่นำไปใช้ได้จริงคือพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 (พ.ศ. 2518)   ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมการบังคับใช้ยาเสพติดโดยรวม?   พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519

กำหนดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีหน้าที่รับผิดชอบโดยรวมในการป้องกันและปราบปรามการใช้ยาเสพติดที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการตามมติของ ป.ป.ส.  

กฎหมายเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดคืออะไร?   พระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 กำหนดให้บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้มีความผิดฐานสมคบกันและหากกระทำความผิดในภายหลังให้เท่ากันทั้งหมด ต้องรับโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น   

มีข้อกำหนดสำหรับการริบทรัพย์สินหรือไม่?  พระราชบัญญัติข้างต้นกำหนดให้ริบเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ เครื่องจักร หรือทรัพย์สินอื่นใดทั้งหมดที่ใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือที่ใช้เป็นอุปกรณ์ในการผลิตผลจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือมีไว้ในครอบครอง

เพื่อใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด” ทั้งนี้ ไม่ว่าบุคคลใดจะต้องโทษในความผิดดังกล่าวก็ตาม เจ้าหน้าที่อาจ ‘ยึด ยับยั้ง หรืออายัดเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด’ ในกรณีใด ๆ และดำเนินคดีเพิ่มเติมในความผิดที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรได้  

 

สนับสนุนโดย    Huaylike